พ่อค้าโพสต์ระบาย ทำไมลูกค้าชอบถามว่าขายอะไร ทั้งที่เขียนบอก
กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นพ่อค้าขายเกี๊ยวกุ้งแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้า จ.ระยอง ได้ออกมาโพสต์ระบายในมุมมองของพ่อค้าว่า ทำไม่ลูกค้าชอบถามว่าขายอะไร ทั้งที่ป้ายก็เขียนบอกไว้อยู่แล้วเยอะแยะไปหมด
โดยเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความเล่าว่า คือ เรื่องมีอยู่ว่า ผมขายเกี๊ยวในห้างดังห้างหนึ่ง ในจังหวัดหนึ่ง ประเด็นคือลูกค้าที่มีส่วนมากจะไม่อ่านข้อความตรงหน้าร้านและตรงกล่อง หรือว่า อ่านแล้ว แต่อ่านพอผ่านๆ ผมก็ไม่เข้าใจว่า หน้ากล่องเขียนเข้าใจยากตรงไหน คือ เข้าใจแหละว่าขี้เกียจอ่าน แต่อ่านหน่อยเถอะไม่กี่บรรทัด เหนื่อยมาก ลูกค้ามาวันละ 100 ต้องตอบแบบเดียวกันทั้ง 100 แบบทั้งวัน
คำถามที่เจอประจำ
1.เกี๊ยวหมูหรือเกี๊ยวกุ้ง
2.ขายอะไรหรอ
3.ทานได้เลยไหม
ซึ่งรายละเอียดทุกอย่างมันเขียนไว้หมดละ ป้ายหน้าร้านก็อย่างใหญ่ ถ้าลูกค้าจะถามอยากให้ถามเรื่องอื่น เช่น เก็บได้กี่วัน อะไรแบบนี้
อยากถามว่ามุมมองลูกค้าเขาคิดยังไง เวลาซื้อสินค้า (ส่วนตัวผมจะอ่านก่อนซื้อ)
ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้คำแนะนำเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น "บางคนก็ไม่อ่านจริงๆค่ะ ขอให้ได้ถามก่อน แนะนำทำป้ายใหญ่ๆ อีกทีว่า เกี๊ยวหมูทรงเครื่องไส้กุ้ง,
โพสต์ดังกล่าว
ความคิดเห็นชาวเน็ต
ต้องอดทนนะครับสู้ๆ
คนไทยส่วนใหญ่ชอบพูดคุยถามก่อนซื้อ
ต้องเข้าใจนะครับว่า งานของเราคืองานบริการ งานบริการคือบริการทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ ลูกค้าถามร้อยคนก็ต้องตอบร้อยคนตามนั้นครับ เราเลือกลูกค้าไม่ได้ แต่เค้าต่างหากที่มาเลือกเรา อาจจะหงุดหงิดหรือลำคานแต่เราต้องทนครับ ของขายได้ยังดีกว่าไม่ได้ขายนะครับ หลักการง่ายๆ ของการขายของครับ สู้ๆ
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th