ข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างสร้างแบรนด์เอง vs ซื้อมาขายไป
คำถามยอดฮิตของคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร และเลือกทำธุรกิจแบบไหนดี โดยเฉพาะกับมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำธุรกิจของตัวเองมา ซึ่งคำถามที่มักเจอบ่อยๆ คือ จะลงทุนสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองเลย หรือจะขายสินค้าแบบซื้อมาขายไป แบบไหนดีกว่า
วันนี้ kaijeaw.in.th จะขอนำเสนอข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างสร้างแบรนด์เอง vs ซื้อมาขายไป แบบไหนดีกว่ากัน ใครที่มีความสนใจเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ ลองศึกษาดูก่อนแล้วค่อยตัดสินใจว่าแบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจและตัวคุณมากที่สุด
ข้อดีของการซื้อมาขายไป
1. สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย และรวดเร็ว หากรู้จักแหล่งผลิตหรือแหล่งขายสินค้า เพื่อรับมาขายต่อให้กับลูกค้า เปรียบเสมือนเป็นคนกลางระหว่างผู้ผลิตและลูกค้า โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก หรือเสียเวลาเพื่อสร้างแบรนด์ เพราะสินค้าส่วนใหญ่คือสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค
2. มีแหล่งไปรับซื้อสินค้ามากมาย รวมถึงมีสินค้าให้เลือกรับซื้อมาขายหลากหลายประเภท ตามเทรนด์หรือความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งผู้ขายสามารถเลือกได้ว่าจะนำของแบรนด์อะไรมาขายบ้าง ยิ่งเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพ ลูกค้านิยม มีการรีวิวจากลูกค้าผู้ใช้จริง ก็จะยิ่งช่วยให้ร้านมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
3. สามารถเปิดร้านหรือลงทุนได้ในงบประมาณที่มี ไม่จำเป็นต้องหาทุนเพิ่ม เพราะการซื้อมาขายไป สามารถสั่งออเดอร์ได้ตามที่ต้องการ
4. ผู้ขายมีอิสระไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับใดๆ เพราะว่าการซื้อมาขายไป คือการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพียงแต่ไม่ต้องผลิตด้วยตัวเองก็เท่านั้น
5. ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ก็สามารถขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ รวมถึงสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักก็ได้ เนื่องจากการซื้อมาขายไป ไม่จำเป็นต้องสต็อกของในปริมาณที่มาก และสามารถขายได้ทุกเวลา ทุกที่ ตามที่ต้องการ
ข้อเสียของการซื้อมาขายไป
1. แม้การซื้อมาขายไป จะสามารถตั้งราคาขายเองได้ แต่ก็ไม่ควรสูงเกินไปจากเจ้าอื่นที่รับสินค้ามาจากแหล่งเดียวกัน เพราะสินค้าส่วนใหญ่มักเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมทั้งจากลูกค้าและคนขาย หากตั้งราคาสูงเกินไปก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะไปซื้อเจ้าอื่นที่ราคาถูกกว่า แต่ได้สินค้าที่ไม่ต่างกัน
2. เพราะเป็นธุรกิจที่สามารถเริ่มได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก ทำให้มีผู้ที่สนใจทำธุรกิจเดียวกันจำนวนมาก ซึ่งเมื่อมีคู่แข่งเยอะก็ยิ่งลดโอกาสในการขายของ ทำให้ขายของได้ยากขึ้น
3. บางสินค้าเป็นสินค้าประเภทตามกระแสนิยม หากเราบริหารจัดการสต็อกไม่ดี สั่งซื้อทีละมากๆ เพื่อหวังกำไร เมื่อไหร่ที่กระแสลดลง ก็จะส่งผลให้ขายสินค้าไม่ได้ ค้างสต็อก นำไปสู่การขาดทุน การทำธุรกิจแบบนี้จึงต้องอาศัยหมั่นศึกษา ตามเทรนด์กระแสนิยมอยู่ตลอดเวลา
4. การซื้อมาขายไป เปรียบเสมือนแผนระยะสั้นของการทำธุรกิจเพื่อดำรงชีพมากกว่าเพื่อความมั่นคง เพราะเมื่อไหร่ที่สินค้ายังขายได้ ยังเป็นที่นิยม ผู้ขายก็จะยังมีรายได้อยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ขายไม่ได้แล้ว ตกเทรนด์ หรือแม้แต่สินค้าขาดตลาด รวมถึงเจ้าของเลิกผลิตไปแล้ว ก็จะส่งผลให้ผู้ขายไม่สามารถนำสินค้ามาขายต่อได้ ซึ่งทำให้รายได้ที่ควรจะได้นั้นลดลง
5. ได้กำไรต่อชิ้นน้อย เพราะธุรกิจซื้อมาขายไป ต่อให้รับสินค้ามาขายในราคาส่ง แต่ราคานั้นนอกจากต้นทุนการผลิตแล้ว ผู้ผลิตก็ได้บวกกำไรมาด้วย ทำให้ผู้ที่จะรับมาขายนั้น ไม่สามารถบวกกำไรเพิ่มได้มาก ซึ่งหากต้องการกำไรที่มาก ก็ต้องแลกด้วยการลงแรงขายสินค้าให้ได้จำนวนมากๆ หลายๆ ชิ้น
อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดคือ ข้อดี-ข้อเสีย ของทั้งการสร้างแบรนด์เองและการซื้อมาขายไป ล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกัน อยู่ที่ว่าเป้าหมายของเรานั้นคืออะไร ต้องการมีอาชีพ มีรายได้ หรือมีความมั่นคง ซึ่งเมื่อรู้ข้อดี ข้อเสียของทั้งสองรูปแบบแล้ว ก็น่าจะเป็นตัวช่วยให้หลายคนตัดสินใจได้ว่าแบบไหนที่เหมาะกับตนเอง
เรียเรียงโดย : kaijeaw.in.th ขอขอบคุณที่มา : ThaiSMEs Center, Taokaemai