แบงก์ชาติ ช่วยลูกหนี้ระยะที่ 2 คนติดหนี้บัตรเครดิต-กู้บ้าน-กู้รถ
![](https://kaijeaw.in.th/wp-content/uploads/2020/06/แบงก์ชาติปก-1024x512.jpg)
เปิดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ระยะที่ 2 จากแบงก์ชาติ สำหรับลูกหนี้บัตรเครดิต กู้บ้าน กู้รถ และอื่น ๆ ลงทะเบียนตอนไหน ช่วยเหลืออะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ
โดยเพจ ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand เผยว่า แบงก์ชาติได้หารือกับผู้ให้บริการทางการเงินต่าง ๆ ออกมาตรการขั้นต่ำช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยจากสถานการณ์โควิด 19 ระยะที่ 2
มาตรการที่ออกใหม่นี้ ขยายขอบเขตและระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และไม่เป็น NPLs ณ วันที่ 1 มีนาคม 2563
โดยผู้ให้บริการทางการเงินต้องจัดให้มีทางเลือกความช่วยเหลือขั้นต่ำให้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบได้เลือกตามประเภทสินเชื่อ เช่น การผ่อนชำระขั้นต่ำ การเปลี่ยนสินเชื่อระยะสั้นเป็นระยะยาว การลดค่างวด การเลื่อนชำระค่างวดหรือเงินต้น เป็นต้น
การช่วยเหลือตามมาตรการที่ออกใหม่นี้ จะไม่ถือว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้ จึงไม่สามารถเรียกเก็บเบี้ยปรับ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และในกรณีที่ลูกหนี้ประสงค์จะชำระหนี้ก่อนกำหนด จะต้องไม่มีการคิดค่าเบี้ยปรับ
มาตรการขั้นต่ำช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย มีดังนี้
บัตรเครดิต
- เปลี่ยนหนี้บัตรเครดิต ให้เป็นสินเชื่อระยะยาว 48 งวด หรือ
- ขยายเวลาชำระหนี้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 12%
สินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีวงเงินหมุนเวียน เช่น บัตรกดเงินสด
- ลดอัตราผ่อนขั้นต่ำ ตามความสามารถในการชำระหนี้
- เปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว 48 งวด หรือขยายเวลาชำระหนี้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 22%
สินเชื่อส่วนบุคคลที่ผ่อนชำระเป็นงวด และ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
- ลดค่างวดอย่างน้อย 30% โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22%
สินเชื่อเช่าซื้อ
- เปลี่ยนเงื่อนไขเป็นไม่จำกัดวงเงินที่สามารถใช้นโยบายผ่อนผันนี้
- เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน)
- ลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้
สินเชื่อบ้าน
- เปลี่ยนเงื่อนไขเป็นไม่จำกัดวงเงินที่จะสามารถใช้นโยบายผ่อนผัน จากเดิมต้องกู้บ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท
- เลื่อนชำระค่างวด (เงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน)
- เลื่อนชำระเงินต้น 3 เดือนและพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามความเหมาะสม
- ลดค่างวดโดยขยายเวลาการชำระหนี้
ทั้งนี้ ลูกหนี้ที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของผู้ให้บริการทางการเงิน เช่น แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ Call Center หรือส่งข้อความ SMS ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จนถึง 31 ธันวาคม 2563
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ขอขอบคุณที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand