โควิด19 ฉุดตลาดรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ ร่วง17.1 เปอร์เซ็น
ผลจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้จากความไม่แน่นอนในสถานการณ์การค้าโลก และการแข็งตัวของค่าเงินบาทที่ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลง
สถิติการขายรถยนต์ของเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอยู่ที่ตัวเลข 68,271 คัน ลดลง 17.1% โดยแบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 27,356 คัน, รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 40,915 คัน, รถกระบะขนาด 1 ตัน 33,376 คัน ซึ่งล้วนลดลงคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 15.6%, 18.1% และ 18.5% ตามลำดับ
อีกทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ยอดขายรถยนต์ก็ลดลง 12.8% โดยใน 2 เดือนแรกของปีนี้ขายไปได้ 139,959 คัน ซึ่งสาเหตุหลักของตัวเลขที่ลดลงก็มีทั้งความกังวลจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วประเทศ รวมถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกนั่นเอง
หากเมื่อเจาะลึกลงไป ตลาดรถยนต์รวม ค่ายที่นำหน้ามาเป็นลำดับแรกคือ โตโยต้า ที่ขายไปได้ 18,606 คัน ลดลงถึง 27.2% ในขณะที่ตลาดรถยนต์นั่ง อันดับหนึ่งตกเป็นของ ฮอนด้า ที่จำนวน 8,409 คัน ลดลง 12.9% ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ อีซูซุ นำหน้ามาที่ 14,484 คัน ลดลง 2.1% รวมไปถึงตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน และตลาดรถกระบะ Pure Pick Up อีซูซุ ก็ยังครองแชมป์อย่างเหนียวแน่น
ทั้งนี้ คงต้องจับตามองกันต่อไปว่าสถานการณ์ในเดือนถัดๆ ไปสำหรับตลาดรถยนต์ในเมืองไทยจะเป็นเช่นไร ถึงแม้ว่าหลายค่ายรถยนต์จะมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย แต่ปัจจัยลบในเดือนกุมภาพันธ์ยังส่งผลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายและอาจส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ที่มา : sanook