ไทยวางฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าใน 5ปีตั้งเป้าผลิต EV 30%ในปี 73
กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ จักรยานยนต์ และรถบัสไฟฟ้า พร้อมกำหนดแผนดำเนินการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้ปี 73 มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 30% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด
จากที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติไปเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) พิจารณาสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมของการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ไฟฟ้าเพื่อให้เกิดการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 5 ปี และมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคม ร่วมกันพิจารณาดำเนินการให้เกิดอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบด้วย รถยนต์ จักรยานยนต์ และ-รถบัสสาธารณะ เพื่อเชื่อมโยงระบบคมนาคม และลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้อย่างยั่งยืน
- Road map 3 ระยะ -
ให้ความเห็นชอบแผน Roadmap การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เพื่อเร่งให้เกิดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยโดยเร็ว มีเป้าหมายในปี 2573 ประเทศไทยมีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) 30% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด (ROADMAP : THAILAND SMART MOBILITY 30@30)
-แผนระยะสั้น (ปี 2020-2022): จะมีการขับเคลื่อนรถราชการ รถบัสสาธารณะ และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะ และรถส่วนบุคคลอื่น ๆ กำหนดเป้าหมายจำนวน 60,000 - 110,000 คัน
-แผนระยะกลาง (ปี 2021-2025): จะเร่งให้มี ECO EV และ Smart Bus ราว 250,000 คัน
-แผนระยะยาวในปี 2030: จะมียานยนต์ไฟฟ้า สะสม จํานวน 750,000 คัน
- อนุมัติแล้ว 28 โครงการ -
ปัจจุบัน สกท. ได้เปิดให้มีการส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน รวมทั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว 28 โครงการ มีมูลค่าการลงทุนกว่า 110,000 ล้านบาท และมีการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในโครงการแล้วกว่า 5 ราย ประกอบด้วย Toyota, Honda, Fomm, Benz และ BMW
- เร่งเพิ่มสถานีอัดประจุ -
ส่วนของสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภาครัฐและเอกชนได้มีการติดตั้งสถานี AC 736 จุด และ DC 69 จุด สำหรับการส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ มีผู้ขอส่งเสริมการลงทุนกว่า 11 ราย และได้รับการส่งเสริมการลงทุน 9 ราย
อย่างไรก็ดีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขจัดอุปสรรค โดยการจัดทำแผนส่งเสริมการใช้รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษต่อราคาถูกออกมาตรการกระตุ้นตลาด สร้างแรงจูงใจในการเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา จัดทำมาตรฐาน สร้างศูนย์ทดสอบสมรรถนะและความปลอดภัย จัดทำแผนการบริหารจัดการซากรถและแบตเตอรี่ใช้แล้ว และการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมไทยเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการต่อยอดการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ไปสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญในภูมิภาค
สำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์/ชิ้นส่วน ยานยนต์สันดาป ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย รัฐบาลจะมีนโยบายให้มีการพัฒนามุ่งสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการยังอยู่ในห่วงโซ่อุปทาน และเป็นกำลังสำคัญให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องต่อไปเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรมโดยเร็ว
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ขอขอบคุณที่มา : Thailand Development Report