ยูทูปเบอร์ดัง ทำชานมกระป๋องส่งเซเว่นสุดท้ายขาดทุน
บทเรียนล้ำค่า ยูทูปเบอร์ดังทำชานมกระป๋อง "ซันซุ" (Sun Su) ส่งเซเว่นสุดท้ายขาดทุนยับ 17 ล้าน พร้อมพูดถึงปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจนั้นขาดทุนทั้งๆ ที่สินค้านั้นขายได้สุดท้ายต้องแจกฟรี
จากกรณี 2 ยูทูปเบอร์คนดังทั้งหนุ่มกานต์ อรรถกร รัตนารมย์ และ ซารต์ ปัทมพร ปรีชาวุฒิเดช เจ้าของช่อง Bearhug ที่มีผู้ติดตามมากว่า 3.56 ล้านคน ได้แชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจซึ่งทั้งคู่ได้ทำชานมกระป๋อง "ซันซุ" (Sun Su) ส่งขายในร้านสะดวกซื้อซึ่งผลปรากฏว่า ขาดทุนย่อยยับ 17 ล้าน
ซึ่งทั้ง กานต์ และ ซารต์ ได้เล่าบทเรียนอันล้ำค่าส่งต่อให้คนที่มีความคิดที่จะทำธุรกิจ ชานมกระป๋อง "ซันซุ" (Sun Su) เพื่อที่จะนำบทเรียนของทั้งสองดูเป็นตัวอย่างไปปรับใช้ไม่ให้ผิดพลาดแบบทั้งสอง สำหรับใครก็ตามที่กำลังจะเริ่มทำธุรกิจคลิปนี้น่าจะเป็นคลิปที่จะสอนบทเรียนและข้อควรระวังในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี
ซึ่งทั้งคู่ยังบอกด้วยว่า ตอนแรกคุยกันก็ลังเลว่าจะทำคลิปบอกดีหรือไม่ เพราะด้วยความกังวลที่ว่า เราทำธุรกิจขาดทุน มันอาจจะทำให้ภาพลักษณ์ดูไม่ดี และตามปกติส่วนใหญ่เรามักเห็นแต่คนที่ประสบความสำเร็จออกมาพูดเคล็ดลับความสำเร็จ
อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ การไม่ยอมลดต้นทุนในธุรกิจ แม้จะมีสูตรอื่นที่ทำให้พทั้งสองคนสามารถเลี่ยงภาษีความหวานได้ และรสชาติไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก แต่ทั้งคู่ก็ไม่ยอมทำ คิดว่าการปรับสูตรนี้จะเป็นทางรอดให้ชานมกระป๋องให้ไปต่อได้ แต่ซารต์บอกว่า หากปรับสูตรแล้วรู้สึกว่าปรับแล้วเราไม่ภูมิใจในรสชาติ ไม่ภูมิใจในตัวสินค้า สู้ไม่ขายเลยยังจะรู้สึกดีกว่า
คลิป
สุดท้ายทั้งสองจึงทำคลิปเพื่อแชร์ประสบการณ์ต่อ เล่าให้ฟังเพื่อเป็นเคสตัวอย่าง หากใครกำลังรู้สึกล้มเหลวในการทำธุรกิจหรือแม้แต่กำลังจะเริ่มทำธุรกิจอะไรก็ตาม คลิปนี้จะเป็นทั้งบทเรียนและข้อควรระวังทั้งหมดในการที่จะเริ่มทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม
เรียบเรียงโดย :kaijeaw.in.th ขอขอบคุณที่มา : Bearhug