ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ ทำไมไม่ใช้เรือเครนเข้าไปช่วยยกเรือ
จากกรณีเรือบรรทุกสินค้าเต็มลำขนาดใหญ่ เกิดเหตุสุดวิสัย ลอยขวางคลองสุเอซ ในอียิปต์ ซึ่งเป็นช่องทางการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่งผลให้เรือลำอื่นๆกว่า 200 ลำ ขณะนี้ถูกบล็อกทางเรือสัญจรทั้งหมดแล้ว โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค ที่ผ่านมา ตอนนี้ทางการอียิปต์กำลังเร่งหาวิธีเคลื่อนย้ายเรือลำนี้ออกไปอย่างเร่งด่วน ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์จากที่คาดไว้ว่าจะใช้เวลาในการลากเรือออกแค่ 2 วัน โดยล่าสุดทางเพจ Offshore Structural Corner ได้ออกมาโพสต์วิเคราะห์ถึงประเด็น ทำไมไม่ใช้เรือเครนเข้าไปช่วยยก Ever Given ซึ่งจากโพสต์นั้นได้ระบุรายละเอียดว่า
มีคนสงสัยว่าทำไมไม่ใช้เรือเครนยักษ์ (Heavy Lift Vessel) เข้าไปช่วยยกเรือ Ever Given ของบริษัท Evergreen ที่มันติดขวางอยู่ในคลอง Suez
ผมให้ข้อคิดเห็นดังนี้
1) เรือ Ever Given ขนาดใหญ่มาก ยาว 400 ม คือเอาลู่วิ่งสนามมาตรฐานมาคลี่ออกแนวยาว หรือ เอาสนามบอลมาต่อกันสองสนามกว่าๆ (ดูรูปในคอมเมนท์)
2) น้ำหนักเรือ Ever Given สูงถึง 220000-240000 ตัน ไม่มีเรือเครนลำไหนในโลกที่ยกของหนักได้ขนาดนี้ สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 15000 ตัน คือ SSCV Thialf หรือ SSCV S7000 ที่ใช้เครนบูม และมีโอกาสเข้าถึง ส่วน Pioneering Spirit นั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะกำลังยกสูงจริงถึงหลายหมื่นตัน แต่ยกผ่านการใช้ Superyoke ซึ่งเอามาใช้กับกรณีนี้ไม่ได้
3) คลอง Suez ตื้นมาก แค่ประมาณ 20-24 ม การนำเรือเครนเข้าไปบริเวณนั้นก็เสี่ยงมากแล้ว นี่จะให้เข้าไปยกของหนักด้วยยิ่งเสี่ยงเข้าไปอีก เรือเครนเวลายกของต้องการเสถียรภาพ ซึ่งมาจากระยะกินน้ำลึกลงไปใต้ผิวน้ำ แต่ที่สำคัญต้องมี ระยะ Clearance ความปลอดภัยกับท้องทะเล ส่วนใหญ่ต่ำสุดคือ 5 ม แต่หลายบริษัทอาจจะต้องการมากกว่านั้นขึ้นกับว่าเค้ายอมรับความเสี่ยงขนาดไหนด้วยน้ำลึกแค่ 20-24 ม ถ้าไม่นับกำลังเครนที่ยกออกไม่ได้อยู่แล้ว ตัวมันเองก็เข้าไปทำงานไม่ได้ เสี่ยงที่จะติดคาอยู่ด้วยมาก ตอนนี้ผมทำอยู่งานหนึ่งน้ำลึก 28 ม ลึกกว่าคลองซุเอชอีก ยกของแค่ 10000 ตัน ตัว SSCV ยังมีปัญหาในการทำงานเลยต้องการให้ลดน้ำหนัก เพื่อจะลด draft ของเรือเพื่อให้ปลอดภัยมากขึ้น
4) ใช้เครนบกได้มั้ย เท่าที่อ่านมา พบว่าบริเวณรอบคลองนั้นเป็นทรายที่ไม่ค่อยแข็งแรงติดตั้งเครนลำบาก และที่สำคัญ เรือมันใหญ่เข้าถึงยากมาก และเครนบกที่มีกำลังยกมากที่สุดคือ SK10000 มีกำลังยก 10000 ตัน แต่มีรัศมีบูมมากสุดแค่ 120 ม ยังไปไม่ถึงครึ่งความยาวเรือเลย และถ้ากดบูมต้ำขนาดนั้น กำลังยกแทบไม่เหลือแล้ว
5) จากความใหญ่โตของมันและไม่ได้ออกแบบมาให้โดนยก แทบการเข้าถึงจุดยกที่เหมาะสมยากมาก จึงมีโอกาสจะหักกลางสูงมาก ถ้ายกมันขึ้น
ดังนั้นจากเหตุผลข้างต้น จึงตัดเรื่องการใช้เครนยกออกไปได้เลย คงทำได้เพียงใช้เครนยกตู้คอนเทรนเนอร์ออกเพื่อลดน้ำหนักให้เรือลอยขึ้นเท่านั้น แต่กว่าเรือเครนจะมาถึงหรือติดตั้งเครนบกสำเร็จ ไม่รู้คุ้มหรือไม่ เพราะค่าเสียหายวันละหลายแสนล้านบาท โดยสรุปเป็นไปได้อย่างเดียวคือต้องทำให้มันลอยน้ำออกมาให้ได้ Professor Evert Lataire ด้านวิศวกรรมเรือจาก Ghent University ในเบลเยียมให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้เห็นภาพมาก"Ever Given is no longer a vessel. She is a bridge now." เรือ Ever Given ไม่ใช่เรือแล้วตอนนี้ แต่มันเป็นสะพาน!!
ตอนนี้บริษัทที่รับผิดชอบการกู้เรือคือ Smit Salvage ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Boskalis และเคยกู้เรือสำราญ Costa Concordia ที่เกยตื้นในอิตาลีสำเร็จมาแล้ว ดังนั้นเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์สูงมากในเรื่องการกู้เรือ และ บริษัทแม่ก็เป็นบริษัทท้อปโลกสัญชาติดัช ในเรื่องงาน offshore transportation และ installation ดังนั้นต้องรอดูว่าเค้าจะใช้วิธีไหนในการกู้เรือ หลายๆ ท่านในเพจก็ทำงานกับ Boskalis ใครมีข้อมูลก็เอามาแชร์กันได้ครับ
โดยจากโพสต์นี้ก็คงจะไขข้อสงสัยเรื่องกู้เรือ ซึ่งนอกจากจะต้องมีการวางแผน และความพร้อมเรื่องเครื่องมือ จะต้องมีทีมทผู้มีประสบการณ์อย่างมาก เนื่องจากมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ
ขอขอบคุณที่มาจาก : Offshore Structural Corner