Grabภูเก็ตนัดหยุดงาน 1 วันประท้วงขอเพิ่มค่าส่ง10บาท
พนักงานขับรถส่งอาหาร Grab ในภูเก็ตประมาณ 100 คน รวมตัวกันที่บริเวณสวนหย่อมปลายแหลมสะพานหินภูเก็ต เพื่อร่วมกันปิดสัญญาณรับงานทางโทรศัพท์มือถือ เหตุไม่คุ้มค่าแรงในขณะที่รายจ่ายต่างๆและค่าครองชีพของภูเก็ตสูงมาก
เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 เวลา 11.00น. ที่ผ่านมา นายณัฐติศร บุญแทน ตัวแทนพนักงานขับรถส่งอาหารGrab หรือ แกร็บ ไรเดอร์ กล่าวว่า ในภูเก็ตมีพนักงานที่ปฏิบัติงานส่งอาหารจำนวน 1,000คน มารวมตัวกันที่สะพานหิน จำนวน 100คน
เพื่อร่วมกันกดดันให้Grabส่วนกลางพิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของพนักงานส่งอาหาร ก่อนหน้านี้พยายามขอยื่นหนังสือกับส่วนกลางแต่ไม่มีตัวแทนลงมารับเรื่อง ดังนั้น วันนี้ จึงนัดกันปิดแอพฯเพื่อให้บริษัท Grab เห็นว่าพลังของพวกเรามีจำนวนมาก หากไม่ลงมาแก้ปัญหาในอนาคตจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกซึ่งจะมีผลกระทบต่อธุรกิจ โดยพนักงานขับรถส่งอาหารGrab ที่ร่วมปิดแอพฯประมาณ 500คน และที่มาแสดงพลังกันประมาณ 80-100คน สมัครใจร่วมกันในวันนี้ ทำเพื่อให้มีผลในอนาคต
ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องเพื่อแก้ปัญหา โดยขอเพิ่มค่ารอบ ค่าเที่ยวพื้นฐานจาก 30บาท เป็น 40บาท โดย 10บาท ที่เพิ่มมาจะเป็นส่วนไปชดเชยกับการเดินทางไปร้านในระยะไกลและชดเชยกับการส่งในพื้นที่อับที่ไม่มีร้านรับช่วงต่อซึ่งต้องตีรถเปล่ากลับมาในระยะทางหลายกิโลเมตร การกำหนดระยะของไรเดอร์กับร้านให้มีรัศมีไม่เกิน 4 กม.เป็นระยะเพียงพอการเรียกใช้บริการของลูกค้า เป็นระยะที่สมดุลกับค่าเที่ยวที่เพิ่มมา ระยะทางการส่งอาหารให้ลูกค้า 40บาท ในระยะทางไม่เกิน 4.5 กม.และบวกเพิ่ม 1บาท ต่อ 100เมตร หรือเท่ากับ 10บาท ต่อ 1 กม. ในออเดอร์ที่ต้องส่งข้ามเขตระหว่างป่าตอง-กะทู้ หรือ เมืองภูเก็ต (ต้องขึ้นเขาป่าตอง) ให้เพิ่ม 10บาท โดยมีราคาค่าส่ง เริ่มต้นที่ 50บาท และบวกเพิ่ม ที่ 10บาท ต่อ 1 กม.เช่นกัน
ปัจจุบัน แกร็บ ได้คิดค่าบริการจากลูกค้า ในการส่ง 10บาท จากเดิม 1 บาท ด้วยการคิดค่าบริการเพิ่มขึ้นนี้ทำให้ยอดการสั่งอาหารน้อยลงมากเมื่อเทียบกับก่อนนี้ เมื่อยอดสั่งอาหารน้อย ความถี่ของงานที่ป้อนให้ไรเดอร์ลดน้อยลง ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง หรือรายได้รวมต่อวัน ลดลงมาก ในขณะที่รายจ่ายต่างๆและค่าครองชีพของภูเก็ตสูงมาก เป็นความไม่สมดุลที่คนขับรถส่งอาหารของแกร็บทุกคนต้องแบกรับอยู่ หวังว่า บริษัท Grab จะได้มีการแก้ไขโดยด่วน
"รายได้จากที่เจรจากันว่า 55บาทต่อเที่ยว ถือว่า เป็นรายได้ที่Grabไม่ได้กำไร จึงลดลงมาเป็น 30บาท และมีการคิดเพิ่มลูกค้าอีก 10บาท เพื่อให้มีรายจ่ายน้อยลง10บาท เอาที่ลูกค้า 10บาทเพื่อให้ตัวเองมีรายจ่ายน้อยลง10บาท ทำให้มียอดการสั่งของลูกค้าน้อยลงมาก ความถี่ของงานที่ป้อนให้คนขับน้อยลงตามมาด้วย กระทบรายได้คนขับรถส่งอาหารมากจึงต้องการให้Grab แก้ปัญหาให้ เราขอให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้บริษัทได้หันมามองรับข้อเสนอไปพิจารณาให้จริงจัง งานที่ทำเราขอเพิ่ม 10บาทเพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ต่อได้ เพราะว่าบางคนทิ้งงานที่มีประจำจะกลับไปที่เดิมไม่ได้แล้วมาทุ่มเทตรงนี้แล้ว อยากให้เพิ่ม10บาท"นายณัฐติศร กล่าว
จากนั้น พนักงานขับรถส่งอาหารGrab ที่มารวมตัวกันต่างแสดงพลังปิดสัญญาณของแอพพลิเคชั่น การสั่งอาหารผ่านแอพฯ ร่วมกัน โดยกำหนดระยะเวลาปิด 1วัน เพื่อต้องการให้บริษัทGrabแก้ปัญหาให้ทุกคนที่เดือดร้อนโดยเร็วต่อไป
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ขอขอบคุณที่มา : เสียงประชาชน คนภูเก็ต Phuket People’s Voice, ภาพ : Phuketandamannews