สาวซื้อกระเป๋าแบรนด์ดังไม่รับถุง โดนพนง.ล้อมคิดว่าไม่จ่ายตัง
คอมเม้นเดือดทั่วโซเชียล เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Hongpapat Hongsachum ได้โพสต์เรื่องราวระบายลงในสื่อสังคมออนไลน์ ข้อความระบุว่า..“แย่ที่สุดตั้งแต่เคยเดินซื้อของมา เราซื้อกระเป๋า converse จากบูธด้านหน้าของ Robinsonแห่งหนึ่ง
ซื้อแล้วพนักงานแคชเชียร์ถามว่า ใส่ถุงไหม อีนี่ก็หวังดีต่อโลกร้อน ไม่ใส่ถุงค่ะ จ่ายเงินเสร็จ เราอยากได้รองเท้าผ้าใบใหม่ เลยเดินไปดู รองเท้าที่ช็อป converse ด้านในห้าง
ช็อป converse ด้านใน
พนักงานช็อป converse เดินมาดึงกระเป๋าในมือเรา แล้วขอดึงแท็กบาร์โค๊ดเรา เราตกใจและงงมาก พนักงาน ถามว่า ไม่ทราบว่าคุณผู้หญิงชำระเงินกระเป๋านี้หรือยังคะ? เม จึงตอบไปว่า ชำระแล้วค่ะ พนักงาน ถามอีกว่า ไม่ทราบว่าคุณผู้หญิง ซื้อกระเป๋าใบนี้มาจากไหนคะ เราก็ตอบอีกว่า บูธด้านหน้าค่ะ ทำไมคะ
แล้วพนักงานก็บอกอีกว่า ขออนุญาตเอาแท็กกระเป๋า ไปเช็คนะคะ และก็เอาแท็กกระเป๋าเราไปเช็ค กับแคชเชียร์ด้านหน้า อีนี่ก็งงกับเหตุการณ์ แต่ก็เดินตามนางไป เราจึงถามบ้างว่า สรุปมีปัญหาอะไรหรือป่าวคะ?
พนักงานก็ตอบกลับยมาว่า ปกติถ้าลูกค้าซื้อของจากเรา เราจะใส่ถุงหิ้วให้ทุกครั้ง แต่นี่พนักงานไม่ได้ใส่ถุงหิ้วให้ เราจึงต้องขอเช็ค บาร์โค้ดค่ะ รบกวนขอสลิปกระเป๋าใบนี้จากคุณลูกค้าด้วยนะคะ (ด้วยน้ำเสียงข่มเรา) เราจึงตอบไปว่า เห้ยยยคุณ ถ้าคุณพูดแบบนี้เท่ากับบอกว่าเราขโมยของคุณ 100% เลยนะ แล้วคุณมีสิทธิ์อะไรมาดึงแท็กกระเป๋าจากในมือเรา
พนักงานจึงบอกว่า ไม่ได้บอกว่าคุณลูกค้าขโมยค่ะแต่เราทำตามหน้าที่ เรามีสิทธิ์ในการเช็คสินค้าค่ะ ซึ่งเราก็บอกว่า แต่คุณไม่มีสิทธิ์มาดึงแท็กสินค้าจากมือเราแบบนี้นะ แล้วถ้าเราพิสูจน์ได้ว่าเราไม่ได้ขโมยสินค้าคุณ ใครรับผิดชอบ ? พนักงานเงียบ ไม่มีใครตอบ ตอนแรกยืนล้อมเรา พอเราถามหาความรับผิดชอบ วงแตกเลย ระหว่างนั้นเราก็โทรให้น้องชาย วิ่งเอาสลิปที่ซื้อไปมาให้ที่บูธ พนักงานก้มๆๆดูสลิปๆๆ แล้วพูดว่า ขอโทษค่ะด้วยน้ำเสียงไม่ได้รู้สึกผิดอะไรแม้แต่นิดเดียว
เราเลยจัดการตักเตือนพนักงานคนนี้ไปหนึ่งกระบวน ว่าถ้าเกิดข้อผิดพลาดการทำงานแบบนี้ให้คุณไปเรียบเรียงความผิดพลาดนี้จากพนักงาน ของคุณก่อน ไม่ใช่ มาดึงแท็กกระเป๋าจากมือลูกค้า และมาขอตรวจขอเช็คด้วยน้ำเสียงและท่าทางที่จงใจบอกว่าลูกค้าขโมยแบบนี้ แล้วผลสุดท้ายเราไม่ได้เอาไป แต่กลับไม่มีใครรับผิดชอบอะไรได้เลยสักคน
ความรู้สึกเราตอนนั้น เราเสียหน้า เสียความรู้สึกมาก ที่ต้องมานั่งกลางวงพนักงานล้อมรอบ เสมือนว่าเราเป็นขโมยแบบนี้ นี่คือความรู้สึกที่..ที่สุดตั้งแต่เดินช๊อปปิ้งมา เราเข้าใจว่าจากการแต่งตัวไปเดินห้างใกล้ๆ บ้านของเรา เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ หน้าผมไม่แต่ง บวกกับเราซื้อของ ถือของโดยที่ไม่ได้ใส่ถุงของสินค้า อาจทำให้พนักงานสันนิฐานผิด แต่ก็คงไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือเป็นเรื่องของ “มารยาท”
ตอนนี้ยังไม่ได้คอมเพลนนาง แต่กลับมานั่งที่บ้านแล้วชั่งใจตัวเองดูก่อนว่าจะคอมเพลนพนักงานคนนี้ดีไหม ขอบคุณทุกความคิดเห็น ตอนนี้เมกำลังส่งเรื่องให้ศูนย์บริการลูกค้า จัดการต่อถึงปัญหาตรงนี้แล้วค่ะ Converse Thailand
เพิ่มเติม สิ่งที่อยากให้ห้างสรรพสินค้าจัดการเพิ่มคือ ในเมื่อคุณรณรงค์ให้ลูกค้าลดใช้ถุงพลาสติก ช๊อปปิ้งไม่ใส่ถุงพลาสติกแล้ว คุณจะจัดการแยกลูกค้าที่ซื้อของชำระเงินแล้ว กับลูกค้าที่ถือของแต่ยังไม่ได้ชำระเงินแบบนี้อย่างไร ลูกค้าคงไม่สะดวกด้วยแน่ ถ้าถือของไป ช๊อปปิ้งไป คอยตอบพนักงานไป ว่าชำระแล้ว ชำระจากจุดไหน แคชเชียร์คนไหน คอยยื่นแท็กสินค้า ยื่นสลิปให้พนักงานดูตลอดทุกช๊อป Robinson Srisaman โรบินสัน ศรีสมาน Robinson Lifestyle Srisamarn”
นับว่าเป็นเรื่องราวที่มีการเข้าใจผิดกันจนทำให้เกิดการอับอายขายหน้า ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างในการไปช็อปปิ้ง ที่หวังดีลดโลกร้อนไม่รับถุง แต่กลับโดนพนักงานเข้าใจผิดคิดว่ายังไม่จ่ายตัง
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ขอขอบคุณที่มา : Hongpapat Hongsachum