กระจ่าง เครื่องบินมีอายุการใช้งานกี่ปี ถึงเลิกใช้งาน
เครื่องบินที่มีการเปลี่ยนอะไหล่หรือซ่อมบำรุงตามระยะเวลาแล้วโครงสร้างเครื่องบินซึ่งมีการยืดหดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศที่แตกต่างกัน ระหว่างที่จอดอยู่บนพื้น กับระหว่างบินอยู่ที่ความสูงระดับเพดานบินเดินทาง (เช่น 10 กม.) จะทำให้เกิดความล้าในโครงสร้างโลหะลำตัวเครื่องบินซึ่งความถี่ในการขึ้นบินในแต่ละวัน เช่นบินขึ้นลงวันละ 6 รอบปีละ 350 วัน ก็คิดเป็น 2,100 รอบ10 ปีก็ตก 21,000 รอบ ข้อมูลการบินเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้เป็นประวัติอย่างละเอียด
ใครเป็นผู้กำหนดว่าใช้งานได้นานแค่ไหน?
วิศวกรฯก็จะต้องคำนวณหรือประเมินออกมาให้ได้ว่าเมื่อโครงสร้างโลหะลำตัวเครื่องบินขึ้นลง 60,000 รอบ (ตัวอย่างสมมุตินะครับ) โครงสร้างลำตัวจะเริ่มเสียหายหรือล้าจนเกินค่าความปลอดภัยหรือไม่และอาจเป็นตัวกำหนดว่าถึงเวลาที่จะต้องปลดระวางเครื่องบินลำนี้หรือยัง
เครื่องบินที่ปลดระวางแล้วจะเอาไปไว้ที่ไหน ?
ส่วนใหญ่ก็ถอดอะไหล่ขายพออะไหล่ที่มีราคาถอดหมดขายหมดแล้ว ก็ชำแหละขาย ตัวเครื่องเป็นอลูมีเนียมมีราคา
อายุใช้งานของเครื่องบิน 25-30 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มมีค่าบำรุงรักษาที่แพงขึ้น สายการบินใหญ่ๆอย่าง SQ JAL ANA จะเปลี่ยนที่ 15 ปี (ประมาณ) TG มีเครื่อง 747 บินไปฮาเนดะ เป็นเครื่องประจำเส้นทางนี้ครับ
แต่ถ้ามีการดูแลรักษาตามวงรอบของมัน 50 ปีก็ยังไหว ที่เปลี่ยนๆ เพราะบางทีไม่คุ้มค่าการลงทุน และเครื่องรุ่นใหม่มีความทันสมัยมากขึ้นช่วงหลัง ๆ มานี้ เครื่องบินมักถูกปลดระวางเพราะเหตุผลด้านธุรกิจเสียมากกว่า
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th