เผยสถิติ โมบายแบงค์กิ้งที่ล่มบ่อยสุดช่วง2ปีที่ผ่านมา
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ธปท. เปิดเผยข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องของธนาคารพาณิชย์ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การให้บริการผ่านช่องทาง Mobile Banking Internet Banking ATM/CDM
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ธปท. เปิดเผยข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบคุณภาพให้บริการของธนาคารพาณิชย์ในเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และได้รับการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อระบบเกิดเหตุขัดข้อง
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดรับกับที่ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์เน้นให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยในการใช้บริการ เห็นได้จากปริมาณธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การให้บริการอย่างต่อเนื่องจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการยอมรับ และนำไปสู่การให้บริการผ่านระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ
โดย ธปท. ส่งหนังสือเวียนเลขที่ ธปท. ฝตท.(01) ว.1208 /2562 ไปยังธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเพี่อให้เปิดเผยข้อมูลสถิติระบบขัดข้องที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้ารายย่อยในช่องทางการให้บริการหลัก ได้แก่ Mobile Banking Internet Banking ATM/CDM และสาขา ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยให้เปิดเผยบนเว็บไซต์ของธนาคารพาณิชย์ และ ธปท. เปิดเผยในภาพรวมของระบบธนาคารพาณิชย์เป็นประจำทุกไตรมาส เริ่มเปิดเผยข้อมูลของไตรมาส 2 ปี 2562 ตั้งแต่งวันที่ 30 สิงหาคม 2562
ซึ่งจากการตรวจสอบตารางสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องที่กระทบต่อการให้บริการผ่านช่องทางสำคัญ จะพบว่า อันดับที่ 1 เป็นธนาคารกรุงไทย, อันดับที่ 2 เป็นธนาคารกรุงเทพ-ทหารไทย และอันดับที่ 3 เป็นธนาคารธนชาต
เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ข้อมูล : sanook ภาพ : mgronline